วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

สูบบุหรี่ทำไม เลิกบุหรี่อยู่ที่ใจ

องค์การอนามัยโลก กำหนดให้วันที่ ๓๑ พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวัน “งดสูบบุหรีโลก” ประเทศไทยเองหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนและศาสนาต่างๆ ได้ให้ความสำคัญสนับสนุนการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ผ่านสื่อโทรทัศน์และ สิ่งพิมพ์ต่างๆ ดังเช่นตัวอย่างคำเตือนในซองบุหรี่
“ควันบุหรี่ทำร้ายลูก ควันบุหรี่ฆ่าคนตายได้ สูบแล้วแก่เร็ว สูบแล้วถุงลมพองตาย สูบแล้วจะมีกลิ่นปาก ควันบุหรี่ทำให้เกิดมะเร็งปอดการสูบบุหรี่ย่อมเป็นสาเหตุเบื้องต้นที่นำไป สู่การติดยาเสพติดต่างๆ”
เหล่านี้คือความจริงที่ย้ำเตื่อนให้ผู้สูบบุหรี่ทราบถึงพิษภัยและโรคร้าย ต่างๆ ที่เกิดจากการสูบบุหรี่ และการสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยทำให้ผู้สูบบุหรี่ มีโอกาสเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจเนื่องจากหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคแผลในกระเพาะอาหาร โรคหลอดเลือดเลี้ยงสมอง สูบบุหรี่หนึ่งม้วนทำให้อายุสั้น ๖ นาที และอื่นๆ อีกมากมาย และการสูบบุหรี่ยังเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ของมารดาอีกด้วย
มีสาเหตุมากมายที่ทำให้ผู้คนสูบบุหรี่ นับตั้งแต่วัยรุ่นอยากทดลอง การสูบบุหรี่เพื่อให้กลุ่มเพื่อนๆ ยอมรับเข้าเป็นสมาชิกในกลุ่ม การสูบเพื่อแสดงความกล้าหาญสื่อแสดงตนว่าเป็นผู้ใหญ่ และหรือเป็นสัญลักษณ์การเป็นคนสมัยใหม่ ไม่ตกยุค และการสูบเพื่อลดน้ำหนัก พักความเครียดผ่อนคลายอารมณ์ เป็นต้น ทั้งหมดทั้งปวงนับได้ว่าเป็นความเข้าใจผิด ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง
แน่นอน ผู้สูบบุหรี่ส่วนใหญ่ย่อมทราบถึงโทษมหันต์จากการสูบบุหรี่ที่มีต่อ สุขภาพตนเองและคนรอบข้างอื่นๆ ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้สูบบุหรี่มือสองที่หายใจเอาควันบุหรี่เข้าไปโดยความจำ ยอม แต่ทำไม ? เมื่อการสูบบุหรี่มีโทษมหันต์เป็นอันตรายดังเช่นที่กล่าวมาจึงยังมีผู้สูบ บุหรี่ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยชรา และเราสามารถเห็นผู้สูบบุหรี่ในทุก ๆ ที่แม้แต่ในตู้กระจกในสนามบินยังแออัดยัดเยียดด้วยผู้เข้าไปสูบบุหรี่ด้วย ความสมัครใจ
บุหรี่สูบง่าย ซื้อง่าย แต่เลิกยาก แต่อย่างไรก็ตาม อย่าพึ่งหมดกำลังใจ ตราบใดที่มีผู้สูบบุหรี่ ตราบนั้นการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ ก็ยังคงสำคัญและจำเป็นยิ่งที่ต้องช่วยกันทำต่อไปด้วยวิธีการอันชาญฉลาดอย่าง ต่อเนื่องและอดทน เพื่อชี้แนะให้เห็นโทษชี้นำให้เห็นประโยชน์ ของการเลิกสูบบุหรี่ และประชาสัมพันธ์แก้ไขความเข้าใจผิดของผู้คนทั่วไป
เวลาแห่งการมีชีวิตอยู่ในโลกนี้มีไม่มากพอที่จะตำหนิและกล่าวโทษผู้คิด ผิดติดการสูบบุหรี่ คำตำหนิ ดูถูกเหยียดหยามด้วยความสะใจนั้นย่อมบันทอนกำลังใจผู้สูบบุหรี่และเชื่อว่า คงไม่ทำให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบบุหรี่ได้ ด้วยเหตุนี้พวกเราทุกๆคนควรร่วมมือร่วมใจกันด้วยเมตตาพรหมวิหารธรรมอย่าง จริงจัง เพื่อแสวงหาทางป้องกัน แนะนำแนวทางแก้ไข ให้โอกาส ให้กำลังใจแก่ผู้สูบบุหรี่ เพื่อให้เขาเกิดแรงบันดาลใจ ได้ขบคิดและมีจิตสำนึกที่ถูกต้องดีงามที่จะนำไปสู่ภาคปฏิบัติเพื่อลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ในที่สุด
ในสังคมบริโภคนิยม และวัตถุนิยมเช่นทุกวันนี้ สิ่งที่ขาดแคลนมากที่สุดคือ บุคคลในอุดมคติที่เป็นแบบอย่างที่ดีงาม โดยเฉพาะเรื่องการสูบบุหรี่เมื่อปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ และแม่ ยังคาบบุหรี่อยู่ในปากแล้วจะสอนให้ลูกหลานเลิกสูบบุหรี่ได้อย่างไรกัน? จะต้องถือปฏิบัติว่าตัวอย่าง ที่ดีนั้นมีค่ากว่าคำสั่งสอน ครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติใดที่ขาดตัวอย่างที่ดีงามประเทศชาตินั้นย่อมตกอยู่ในภาวะ อันตราย
และคลอนแคลนอย่างยิ่ง
และในที่นี้ ขอนำพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานแก่พสกนิกรและคณะบุคคลต่างๆ ที่เข้าเฝ้า ณ ศาลาดุสิดาลัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๔๗ มีใจความที่พระองค์ทรงห่วงใยเกี่ยวกับ การสูบบุหรี่สรุปว่า ...แต่ที่สำคัญเรื่องที่ได้ฟังว่า เห็นว่าเด็กๆ จะต้องสามารถจะเรียนรู้ เรียนให้ทำงานเพื่อช่วยบ้านช่วยเมืองจริงว่าถ้าเด็ก ไม่มีความรู้ ช่วยบ้านเมืองไม่ได้ บ้านเมืองไปไม่รอด เพราะว่าเด็กๆ มัวแต่ไปเสพยาเสพติด สูบบุหรี่ เสพยาเสพติดไม่ต้องบอกหรอกว่า เสียหายอย่างไร แต่บุหรี่นี่ หูเสีย ตาเสีย สมองเสีย เส้นเลือดเสีย หัวใจรั่ว ... คนที่สูบบุหรี่สมองก็ทึบ ทำไปทำมาทึบทึบเพราะว่าเส้นเลือด ในสมองมันตีบ เลยคิดไม่ออก ตอนแรกนึกว่าคิดออกแต่ตอนหลังคิดไม่ออกทีแรกนึกว่าคนเราสูบบุหรี่ทำให้ กระฉับกระเฉงตรงข้ามไม่กระฉับกระเฉงทำให้รู้สึกว่าสมองมันทึบ สมองมันตัน ก็เลยเห็นว่าเลิกสูบบุหรี่ดีกว่ามีการรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ ห้ามขายบุหรี่แก่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ที่จริงเด็กอายุ 50 ก็ควรจะห้าม คนไหนที่อายุ 80 อยากจะสูบก็สูบ อย่างตอนนั้น สมเด็จพระบรมราชชนนี ท่าน ๘๐ ท่านสูบบุหรี่ สมเด็จกรมหลวงฯ ท่านก็สูบบุหรี่ ทีหลังท่านก็เลิก...

ในประเด็นเรื่องการสูบบุหรี่นี้ หลวงพ่อพระธรรมโกษาจารย์ (พุทธทาส ภิกขุ) ท่านได้ประพันธ์เป็นบทกลอนไว้เพื่อให้พวกเราเห็นโทษของการสูบบุหรี่ว่า

สูบบุหรี่มีแต่ จะคอยบั่น
ทอนอายให้สั้น นั้นแน่ๆ
กำลังจิตถูกตัดรอนให้อ่อนแอ
เพราะต้องแพ้ แก่ความเงี่ยน ราบเตียนไป
ต้องเสียทรัพย์ บุหรี่ดี ยิ่งมีค่า
เดือนกว่าๆ เงินร้อยๆ พลอยกษัย
น้ำเสียงเครือ ครอแครเหม็นแย่ไป
เอาควันไฟรมปลอด ยอดอันธพาล
เป็นผู้ใหญ่ นำเด็กให้ สูบบุหรี่
ให้พวกผี หัวเราะคนควรสงสาร
แล้วเกิดมาทำไมกันมันป่วยการ
หลงล้างผลาญตัวเองเก่งสุดใจฯ

ในพระพุทธศาสนา ยาเสพติดเป็นหนึ่งในอบายมุขทั้ง ๖ อย่าง (ติดเหล้าและยาเสพติด, เจ้าชู้ส่ำส่อน, เที่ยวสนุกสนานเสมอ, เล่นการพนันประจำ, คบคนชั่วเป็นเพื่อน, และเกียจคร้านทำการงานและเรียนหนังสือ) อบายมุข คือ ปากแห่งความเสื่อม หรือหนทางที่นำผู้กระทำไปสู่ความฉิบหาย ทำร้ายและทำลายชีวิตของตนเอง ดังนั้น ผู้หวังความสุข ความสำเร็จในชีวิตจำต้องเลิกไม่เกี่ยวข้องอบายมุขทั้งสิ้นเมื่อเราทราบถึง โทษมหันต์และอันตรายต่างๆ ที่เกิดจากการสูบบุหรี่เช่นนี้แล้ว ควรที่เราจะได้ตั้งสติ ก่อนจะเสียสตังค์ซื้อบุหรี่ และสูญเสียสุขภาพที่ดีจากการสูบบุหรี่ สูบบุหรี่ทุกครั้งทำลายตน และคนที่เรารัก จึงควรเร่งรัดรวบรวมกำลังใจ ให้โอกาสตัวเองลด ละและเลิกการสูบบุหรี่อย่างเป็นขั้นตอน จงจำไว้เสมอว่า สุขภาพที่ดีไม่มีขาย อยากได้ต้องเลิกสูบบุหรี่ หลีกหนียาเสพติด และขอแสดงความดีใจกับผู้เลิกบุหรี่ได้แล้ว และให้กำลังใจแก่ผู้ที่กำลังเลิกสูบบุหรี่ ส่วนผู้ที่ยังไม่คิดเลิกสูบบุหรี่หรือพยายามเลิกหลายครั้งแล้วแต่ยังไม่ สำเร็จ เพราะใจอ่อนแอ ก็ควรมีเวลาคบคิดอย่างแยบยลถึงโทษอันตรายของการสูบบุหรี่ หาเวลาฝึกอบรมใจตนเองให้เข้มแข็ง ทั้งอดและทนต่อการอยาก ผ่อนคลายอารมณ์อยากนั้นๆ ด้วยกิจกรรมที่ดี และสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในตนเอง และควรจะต้องตั้งสติก่อนจะจุดบุหรี่ม้วนต่อไป ควรบอกตัวเองว่าเราคือคนหนึ่งที่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้เดี๋ยวนี้ด้วยตัว ท่านเอง เลิกเถอะวันนี้ ก่อนที่จะสายเกินไป...หยุดบุหรี่หยุดได้ด้วยใจที่กล้าหาญและเข้มแข็งอดทน ....หนึ่งใจหนึ่งชีวิต หนึ่งโอกาสเลิกขาดการสูบบุหรี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น